วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

ตำนานผีนับจานของญี่ปุ่น

ตำนานผีนับจานของญี่ปุ่น

เรื่องราวของผีนับจาน หรือที่เรียกกันว่า “คาเรเดชิ” เป็นตำนานน่าสะพรึงกลัวที่สืบทอดกันมาในหมู่บ้านชนบทของภูมิภาคโทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น มีรากฐานมาจากเหตุการณ์ในอดีตกาลอันเลวร้ายเมื่อหลายศตวรรษก่อน

ตามบันทึกของหมู่บ้าน มีเรื่องเล่าถึงชายหนุ่มยากจนผู้หนึ่งชื่อ อิคุโนะ เขาต้องทนทุกข์ทรมานจากการถูกบังคับให้เป็นบ่าวไพร่แก่นายพรานอันโหดเหี้ยม นายพรานมักบังคับให้อิคุโนะต้องนับจำนวนจานและช้อนทุกชิ้นในขณะที่นายพรานรับประทานอาหาร หากนับผิดพลาดแม้เพียงชิ้นเดียว นายพรานก็จะลงโทษเขาอย่างทารุณโหดร้าย

ความกลัว ความเครียด และความทุกข์ทรมานสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดอิคุโนะก็สิ้นใจลง แต่วิญญาณของเขายังคงค้างอยู่บนโลกมนุษย์ กลายเป็นผีนับจานที่ต้องวนเวียนอยู่ตลอดกาล ด้วยนิสัยบ้าบิ่นที่ต้องนับจาน ช้อน และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารทุกชิ้นไม่มีวันจบสิ้น

คนในหมู่บ้านเชื่อกันว่า เมื่อได้ยินเสียงกระซิบนับจาน ช้อน เป็นภาษาญี่ปุ่นโบราณดังขึ้นในบ้านหรือร้านอาหาร นั่นแสดงถึงการมาเยือนของผีนับจาน ผีร้ายที่อาจนำความวุ่นวาย โชคร้าย และหายนะมาสู่ผู้ที่ได้ยินเสียงนั้น หากไม่ปฏิบัติตามข้อห้ามบางประการ เช่น ห้ามนับจำนวนจานหรือช้อนในขณะที่ผีปรากฏตัว

เด็กๆ ในหมู่บ้านจึงถูกสั่งสอนให้เคารพสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด เพราะการดูถูกหรือละเลยเครื่องใช้อย่างจาน ช้อน อาจนำพาความโชคร้ายจากผีนับจานที่หลอกหลอนอยู่รอบตัวมาสู่เรา หลายคนในหมู่บ้านเชื่อว่าการระมัดระวังอย่างสูงในขณะรับประทานอาหารและเก็บรักษาเครื่องใช้ให้ดี จะช่วยให้พ้นจากสายตาของผีนับจานได้

นอกจากนี้ ตำนานยังเตือนสติให้มีเมตตาต่อผู้ที่ทำงานรับใช้รับเหล็ก เพราะความโหดร้ายและการปฏิบัติอย่างไร้ศักดิ์ศรีอย่างที่อิคุโนะต้องประสบนั้น อาจนำพาความคุกคามจากผีนับจานที่แสนจะแค้นพยาบาทในวิญญาณที่ผูกพันไว้กับโลกมนุษย์ตราบนิรันดร์

เรื่องเล่าขนพองสยองเกรงนี้จึงได้สืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นหนึ่งในตำนานผีสยองขวัญยอดนิยมของคนญี่ปุ่น ที่สอนให้ซาบซึ้งในคุณค่าของแรงงานและสิ่งของรอบตัวเสมอ