วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

ตำนานวัดกระซ้าย อยุธยา สถานที่ผีดุที่สุดในไทย

ตำนานวัดกระซ้าย อยุธยา สถานที่ผีดุที่สุดในไทย

วัดกระซ้าย โบราณสถานที่เต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติและกรุพระสมัยอยุธยากับเรื่องราวอาถรรพ์ที่กลุ่มโจรและคนลองของต่างจบชีวิตที่นี่ด้วยการผูกคอตายหรือไม่ก็กลายเป็นบ้าเสียสติจนอยู่ไม่ได้

วัดกระซ้ายหรือวัดเจ้าชาย ตั้งอยู่ในบริเวณทุ่งปากกราน ตำบลบ้านป้อม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้กันดีของชาวบ้านและกลุ่มเจ้าหน้าที่ศิลปากร ว่าภายในโบราณสถานมักมีผู้ลักลอบมาขุดหาสมบัติและพระเก่าอย่าง “พระ10ชาติ” ที่มีพุทธคุณหนังเหนียวฟันแทงไม่เข้า รวมไปถึงของโบราณอื่นๆ ที่สามารถนำไปขายได้
แต่ทุกรายที่เข้ามาลองดีล้วนจบชีวิตลงที่นี่หรือหากออกไปได้ก็กลายเป็นคนเสียสติแบบไม่มีสาเหตุ

เหตุการณ์ที่โด่งดังและถูกเล่าขานกันมากที่สุดคือเรื่องราวของกลุ่มคนที่ไปขุดหากรุพระ แล้วจู่ๆ ในระหว่างขุดกลับมีน้ำท่วมมิดขึ้นไปถึงเจดีย์ จนต้องแหวกว่ายหนีตาย ทั้งที่ในความจริงแล้ว ณ ขณะนั้นไม่มีน้ำท่วมขึ้นมาเลย
ชาวบ้านในพื้นที่ต่างบอกว่าคนพวกนี้อยู่ๆ ก็ทำท่าตะเกียกตะกายว่ายน้ำบนบกทั้งๆ ที่ไม่มีน้ำอยู่ในบริเวณนั้น พวกเขาพยายามหนีตายจนถึงขนาดปีนขึ้นไปบนยอดเจดีย์ก่อนจะตกลงมาตาย ณ ฐานเจดีย์ตรงนั้นทันที

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังกล่าวว่า พวกที่ขุดสมบัติบางคนก็สามารถเอาพระหรือสมบัติออกไปได้ แต่หลังจากออกไปแล้วคนเหล่านั้นล้วนมีอาการเสียสติหรือไม่ก็เป็นบ้า จนต้องเอาของมาคืนไม่เช่นนั้นก็ต้องหนีไปบวชเป็นพระแทน

หรือบางรายที่เข้ามาท้าลองดีก็มักมาผูกคอตายใต้ต้นไม้ภายในวัดอยู่เป็นประจำ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 10 ศพเข้าไปแล้ว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ บางคนเดินทางมาจากที่อื่นเพื่อมาผูกคอตายที่นี่ก็มีให้ชาวบ้านได้เห็นอยู่บ่อยๆ เช่นกัน

จำนวนผู้เข้ามาเสียชีวิตที่วัดกระซ้าย มีเยอะจนถึงขนาดที่ชาวบ้านสามารถจำแนกเป็นกลุ่มผู้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะสถิติผู้ที่มาผูกคอตายทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มโจรลักลอบขุดหาพระและสมบัติ กลุ่มท้าทายลองของ และกลุ่มตัวตายตัวแทน (ปัจจุบันพบศพคนเสียชีวิตเฉพาะการผูกคอตายมีทั้งหมด12 ราย)

ชาวบ้านเล่าว่าสถานที่แห่งนี้เฮี้ยนมากถึงขนาดพระที่เข้ามาปฏิบัติธรรมหลายรูปยังอยู่ไม่ได้ พระบางรูปที่กำลังปฏิบัติธรรมอยู่ๆ ก็เห็นงูตัวใหญ่เข้ามาปรากฎกายให้เห็นก็มี รวมไปถึงชาวบ้านเองก็มักเห็นคนแก่ใส่ชุดขาวหรือไม่ก็นางรำสวมชฎายืนอยู่ใต้ต้นไม้เป็นประจำ

สำหรับสถานที่สำคัญของวัดกระซ้ายที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิงสถิตอยู่ 3 แห่ง คือพระธาตุ ที่สิงสถิตของหลวงปู่วัดกระซ้าย ผีปู่ย่า ผีคนเผากรุ ต้นตะเคียน และต้นคางที่สิงสถิตของนางไม้สไบทอง

นอกจากนี้ สำนักข่าวชื่อดังในสหรัฐอเมริกาอย่าง CNN travel ได้เคยนำสถานที่หลอนจาก สารคดี “i wouldn’t go in there” ของ National Geographic Channel มาจัดอันดับให้โบราณสถานไทยอย่างวัดราชบูรณะ จังหวัดอยุธยา ติดอันดับ 8 สถานที่เฮี้ยนที่สุดของเอเชีย ซึ่งในสารคดีนั้นก็มีภาพของวัดกระซ้ายติดอยู่ด้วย

ดังนั้นนี่จึงเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า สถานที่โบราณเหล่านี้อาจมีสิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็นคอยปกปักรักษาอยู่ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้วัดกระซ้ายจะมีเรื่องเล่าอาถรรพ์มากมายเท่าไหร่ แต่ก็มักมีผู้ไม่หวังดีคิดเข้ามาท้าลองดีและขุดหาสมบัติอยู่เป็นประจำ จนทำให้ฐานเจดีย์และอีกหลายสถานที่ภายในวัดได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ซึ่งก็น่าเศร้าใจ เพราะนี่คือโบราณสถานของชาติที่สร้างขึ้นมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา แม้จะยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่ในฐานะคนรุ่นหลังก็ควรจะดูแลสถานที่แห่งนี้ให้สมเกียรติและคงอยู่คู่ประเทศต่อไป