วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

Robert the Doll ตุ๊กตาโรเบิร์ต ตุ๊กตาผีสิงในตำนาน

Robert the Doll ตุ๊กตาโรเบิร์ต ตุ๊กตาผีสิงในตำนาน

ตุ๊กตาตัวนี้แต่เดิมเป็นของ Robert Eugene Otto ศิลปินที่อธิบายว่า “ประหลาด” ซึ่งเป็นของตระกูลคีย์เวสต์ที่โดดเด่น มีรายงานว่าตุ๊กตาดังกล่าวผลิตโดยบริษัท Steiff แห่งเยอรมนี ซื้อโดยคุณปู่ของ Otto ขณะเดินทางไปเยอรมนีในปี 1904 และมอบให้กับ Otto วัยหนุ่มเป็นของขวัญวันเกิด ชุดกะลาสีของตุ๊กตาตัวนี้น่าจะเป็นชุดที่อ็อตโตใส่ตอนเด็กๆ

ตุ๊กตายังคงอยู่ในบ้านของครอบครัว Otto ที่ 534 Eaton Street ในคีย์เวสต์ ขณะที่ Otto ศึกษาศิลปะในนิวยอร์กและปารีส อ็อตโตแต่งงานกับแอนเน็ตต์ ปาร์กเกอร์ในปารีสเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2473 ทั้งคู่กลับมาที่บ้านของครอบครัวอ็อตโตในคีย์เวสต์เพื่ออาศัยอยู่ที่นั่นจนกระทั่งอ็อตโตเสียชีวิตในปี 2517 ภรรยาของเขาเสียชีวิตในอีกสองปีต่อมา หลังจากการเสียชีวิตของพวกเขาที่บ้านอีตันถนนที่มีตุ๊กตาถูกขายให้กับไมร์เทิลรอยเตอร์ซึ่งเป็นเจ้าของมันเป็นเวลา 20 ปี จนทรัพย์สินที่ถูกขายให้กับเจ้าของปัจจุบันที่ใช้งานได้เป็นเกสต์เฮาส์ จนในปี 1994 ตุ๊กตาก็บริจาคให้พิพิธภัณฑ์ตะวันออกโลในคีย์เวสต์, ฟลอริด้าซึ่งในที่สุดก็กลายเป็นที่นิยมสถานที่ท่องเที่ยว มีการหมุนเวียนทุกปีไปยังที่ทำการไปรษณีย์เก่าและกรมศุลกากรในเดือนตุลาคม

ตามตำนานเล่าว่า ตุ๊กตามีความสามารถเหนือธรรมชาติที่ทำให้มันเคลื่อนไหว เปลี่ยนสีหน้า และทำเสียงหัวเราะคิกคัก ตำนานบางฉบับอ้างว่าเด็กสาว “เชื้อสายบาฮามาส” มอบตุ๊กตาอ็อตโตเป็นของขวัญหรือเพื่อ “การตอบโต้การกระทำผิด” เรื่องอื่นๆ อ้างว่าตุ๊กตาขยับหุ่นวูดูไปรอบๆ ห้อง และ “รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเขา” ยังมีตำนานอื่นๆ ที่อ้างว่าตุ๊กตา “หายตัวไป” หลังจากที่บ้านของอ็อตโตเปลี่ยนการเป็นเจ้าของหลายครั้งหลังจากการตายของเขา หรืออ็อตโตที่อายุน้อยได้ปลุกพลังเหนือธรรมชาติของตุ๊กตาด้วยการกล่าวโทษความผิดพลาดในวัยเด็กของเขาที่มีต่อตุ๊กตา ตามนิทานพื้นบ้าน ตุ๊กตาดังกล่าวทำให้เกิด “อุบัติเหตุทางรถยนต์ กระดูกหัก ตกงาน การหย่าร้าง และความอุดมสมบูรณ์ของความโชคร้ายอื่นๆ” และผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต้องประสบกับ “ความโชคร้ายหลังการมาเยือน” สำหรับ “การไม่เคารพโรเบิร์ต”

และอีกสิ่งที่เรายังไม่ทราบก็คือ เจ้าตุ๊กตาโรเบิร์ตตอนนี้ ได้เปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการในชื่อ robertthedoll.org ที่ภายในเว็บไซต์จะมีภาพและเรื่องราวของมันโดยละเอียด รวมไปถึงสินค้าที่ระลึกต่าง ๆ โดยผู้ที่เปิดเว็บไซต์แห่งนี้ขึ้นมาก็คือทางพิพิธภัณฑ์ฟอร์ทอีสต์มาร์เทลโล่นั่นเอง ทุกวันนี้ทางเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ก็ได้ใช้ตุ๊กตาโรเบิร์ตตัวนี้เป็นฑูตแห่งกำลังใจ คอยส่งของให้กับเด็ก ๆ ที่เขียนมาเล่าถึงชีวิตที่ต้องถูกเพื่อนรังแก หรือเขียนส่งมาอธิษฐานขอให้โรเบิร์ตเป็นเด็กดี ซึ่งก็เรียกได้ว่าตอนนี้โรเบิร์ตได้เป็นอะไรที่มากกว่าตุ๊กตาอาถรรพ์ไปเสียแล้ว

พอมีผู้ถามคอนเวอร์ติโตว่าสำหรับเธอแล้วเจ้าโรเบิร์ตมันน่ากลัวหรือเปล่า ? เธอก็ตอบว่า “เธอเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะเธอไม่เคยมีประสบการณ์หลอน ไม่เคยรู้สึกไม่ดี และมองว่าสิ่งที่เธอทำอยู่ทุกวันนี้ก็คืองาน ไม่ได้มีอะไรพิเศษไปกว่านี้ แต่บางทีก็เคยคิดเหมือนกันว่าเจ้าโรเบิร์ตมันอาจจะแค่ยอมให้ทำงานที่นี่ก็เป็นได้” ซึ่งทั้งหมดนี้มันก็ทำให้มิติที่ 6 มองว่า เรื่องราวน่ากลัวบางอย่างมันอาจจะเป็นเพียงแค่เรื่องเล่า ซึ่งถึงมันจะมีเค้าโครงมาจากเหตุการณ์จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องเล่ามันจะเป็นเรื่องจริงไปทั้งหมด